Tầm quan trọng của giáo dục mầm non

Những năm đầu đời đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành nhân cách và phát triển năng lực của trẻ, tuy trẻ bẩm sinh đã có khả năng tiếp thu học tập, não bộ đã được lập trình để tiếp nhận các thông tin cảm quan và sử dụng để hình thành hiểu biết và giao tiếp với thế giới, nhưng thiên hướng học tập của trẻ có thể bị hạn chế bởi nhiều yếu tố như thể chất, nhận thức, tình cảm những người xung quanh và môi trường sống – xã hội. Để góp phần tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai của trẻ thì việc được hưởng sự chăm sóc và phát triển tốt từ bé rất quan trọng.

cha-me-day-con-tieng-anh

Theo Jane Locher, một giáo sư tâm lý học, cho rằng: Nhu cầu ngôn ngữ cho trẻ sớm là một yếu tố quan trọng vì ngôn ngữ đóng vai trò thiết yếu trong sự phát triển trí não. Và từ những kinh nghiệm của mình, ông kết luận rằng cho trẻ tiếp xúc với ngôn ngữ càng sớm sẽ giúp chúng giàu thêm vốn từ vựng và học nhanh hơn.

Giai đoạn đầu đời được chia thành 4 giai đoạn nhỏ:

Giai đoạn từ 1-2 tuổi: Khả năng sáng tạo, tưởng tượng và tập trung của bé cũng bắt đầu phát triển trong thời gian này. Bé có thể sử dụng tương đối khoảng 30-40 từ ngữ, gọi tên người thân trong gia đình, tên tên đồ vật, haynhững thứ xung quanh gần gũi với bé. Đây chính là thời điểm người lớn trong nhà “cưng” bé nhất, vì bé ham học hỏi, có thể bám theo người lớn cả ngày chỉ để lặp lại những từ ngữ mà mọi người thường nói với vẻ thích thú, ngộ nghĩnh. Cũng trong thời gian này, khả năng tiếp thu, kỹ năng vận động và ngôn ngữ truyền đạt cảm xúc của bé khá tốt.

Giai đoạn từ 2-3 tuổi: Là độ tuổi rất dễ nhận biết sự phát triển trí não của bé. Ở tầm tuổi này bé rất hiếu động, đồng thời khả năng nhận biết màu sắc chính xác hơn, biết đếm số, có thể học thuộc số điện thoại của ba mẹ. Thời điểm này hãy chú ý đến giao tiếp của bé: bé sẽ rất thích nói chuyện, nghe kể chuyện, hát và thích kể lại cho người thân nghe về các trò chơi bé đã chơi hoặc học trong ngày, cũng như bắt đầu nhận biết được thái độ, cảm xúc của người đối diện như là buồn, vui, hoặc giận dữ. Bé sẽ chăm chú lắng nghechuyện và bắt đầu hỏi “tại sao”. Đây là gia đoạn hình thành tính cách cũng như bộc lộ tài năng của trẻ.

Giai đoạn từ 3-4 tuổi: Bé bắt đầu hoạt động tích cực hơn, khả năng phối hợp tay và mắt cũng phát triển, bé có thể sắp xếp đồ vật theo hình dạng, phân loại theo màu sắc. Khả năng tập trung tăng lên đến mức ngồi nghe đọc một câu chuyện ít nhất trong vòng 5 phút, lắng nghe và hát theo một bài hát nào đó. Vì vậy, đây là thời điểm thích hợp để dạy về cuộc sống xung quanh và những kỹ năng xã hội, đồng thời có những bước phát triển về ngôn ngữ ổn định hơn, thu về cho mình vốn từ vựng nhiều hơn.

Giai đoạn từ 4-5 tuổi: Bé thể hiện sự khéo léo và hướng tới độ chính xác trong các hoạt động và trò chơi. Ở độ tuổi này, khả năng giao tiếp gần như hoàn thiện, có thể dạy bé nhớ tên mình, tên bố mẹ, địa chỉ nhà và cả số điện thoại bố mẹ để phòng khi đi lạc bé sẽ biết cách trả lời khi được hỏi. Bên cạnh đó, bé tự tin hơn khi kể chuyện trước mọi người thông qua những mẫu truyện đơn giản bé được đọc hay học.

Giai đoạn từ 5-6 tuổi: đây là độ tuổi hoàn thiện nhận thức về cảm xúc và phát triển độc lập, không còn bị chi phối bởi người lớn, có thể đây sẽ là lần đầu tiên bé làm bạn thấy rất hạnh phúc vì bé biết cách dùng cử chỉ hoặc lời nói vỗ về, an ủi bạn khi bạn cảm thấy không vui. Khi bé 6 tuổi vốn từ vựng có thể lên tới 3000-4.000 từ, có thể nói một câu hoàn chỉnh, mạch lạc.

Từ đó, giáo dục mầm non được xemlà cấp học đầu tiênvàquan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, nhận thức, tình cảm xã hội và thẩm mỹ cho trẻ em. Những kỹ năng mà trẻ được tiếp thu qua chương trình chăm sóc giáo dục mầm non sẽ là nền tảng cho việc học tập và thành công sau này.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s